Travels

Saturday, February 26, 2011

A Chat with the Master

ero minsan para mabawasan
ang challenging naman

nag wa white balance shift ako

gamit yung bulb/?

nagdadagdag me ng blue and green
gamit ung bulb yes
ano tawag sa white balance na iyon?
yung gamit ko
pula parin
heheh
hay sayang. haha!
what if may event na bawal mag flash?
Tungsten po ung bulb natin

like theater/ ballet?

yan merong ganyan
talagang dapat malakas ang ilaw
ano ang gagawin? pag ganyan event tas bawal mag flash?

bili ka ng white balance ring
:D
ano po yun?

wala available light ka talaga dapat malakas ung spot light
hahabuln mo sa ISO
ganun nung sumama ko sa ballet
tamo po tong kuha ko sa mga bading
hahahaha
pareparehas ng angle and croping
sige nga po patingin

yan available light ako dyan
wala flash
ung iba di ko kuha
oh hehehe. haha. mga bading. ang kulet
naka spot metering ka jaan?
laging manual ka ba kapag may event?
evaluative po
dipa naka post ung catwalk na shoot namin kay belinda layug
oh ok. ah sino si belinda layug?

un makikita mo po talagang maiiba lang ung size ng subject pag medyo maliit ung subject
si ate bel ung ka group ko sa mga wedding photography
hehehe may photography business sila eh ako photogs po nila everytime may event
ah nice nice! galing naman!
:)
kapag ba may event, tas spontaneous yung kukunan, naka manula ka parin lage?

opo...
;)
dapat familiar ka sa buttons ng cam mo
parang nokia
lang

wah ang galing!
ang bilis mo mag isip
masasanay karin po
pag lagi mo gamit cam mo masasaulo mo po ung metering
un lang naman po mahalaga dun
ung metering combination
ako e pag kukuha ako e nagdedecide pa ako
ano ang timpla
ano ang timpla
hehe
galing galing
ganto po
sample pumasok ka sa isang room
dpat un alam mo na kung anong ISO gagamitin mo
sample madilim ng konti ISO 800 ka na
next ano ba ung kukunan mo
group shot ba ito
or wide shot
or close up shots
para maisip mo kagad kung what aperture po gagamitin mo
aaaah. coolness!
what if movement ang kukunan
diba pag event
picture ka alng ng picture?
shutter mo po dapat po di bababa ng 60 den combine ng flash po
pag sa event naman na bawal mga flash kadalasan po malalakas ilaw non mga spot light
wow ok ok. sooo. aabangan mo talaga yung spotlight? or may dala kang continuous light?

ung set up ng lights po nun kaya na ng cam mo po un
hanggang ilan po ISO mo 3200?
opo 3200 lang ang ISO
so ok lang na todo ISO na?
ung 2,500 ok na po un
pero careful po sa high ISO
grainy result po
honga e
kaya as much as possible i try to use hanggang 1600 lang
kaya titimplahin mo rin kung san hindi grainy shots mo
or better intayin mo freeze subject mo para makagamit ka ng mababang shutterspeed and good ISO
kung baga, meron bang lighting condition na ang mataas na ISO ehindi mukhang grainy?


opo pag ganon
kaya pag gagamit ka high iso titingnan mo muna po ung ambient light mo
hahaha

No comments:

Post a Comment

say whut?